September 13, 2009

ஆசையை சீரமைதல்


ஆசையை துறப்பது அன்று அறிவு ஆசையை சீர் அமைப்பது அறிவு.

ஆசையை துறந்தவன் யார்? ஆன்மாவை அளந்தவன் யார்।? போதிமரத்து புத்தன் கூட போதித்தான் ‘ஆசையை துற” என்றும்।ஆசைதான் அனைத்து துன்பத்திற்க்கும் காரணம் என்றான்.ஆசை என்பது மனிதனின் உள்ளக்கடலிலே எழும் பேராலை, அதை அனைப்போட்டு தடுத்தாலும் ஆழிப்பேராலையாயை எழும் இன்னும் இன்னும் உயர்த்தில் எழும் பேராசைகள். மனிதனின் ஆவா அப்படி. குளத்திலே கல்லை விட்டேரிந்தால் நீர்ராலைகள் மேல் எழும்புவதை போன்று எண்ணக்குளத்திலே எழும் ஆசைகள் பேராசைகளாக உறுமாறுவதைக் காண்பீர்கள்.


சரி புத்தனின் கதைக்கே வருவோம்। ஆசையை துற என்று பகர்ந்த புத்தனிடமும் எழுந்தது பேராசை। அளவிட முடியாத பேராசை என்ன என்று கேட்க்கிறிர்களா? ஆம் அந்த உத்தம மகா புருசனின் உன்னத வேட்க்கை பசி பிணி பட்டினி சாவு கோவம் குரோதம் சண்டை சச்சரவு அற்ற உத்தம மானிடர் இந்த குவளயத்தில் உலா வர வேண்டும் என்ற பேராசை. என்ன நடக்கிற காரியமா? அன்பை போதித்தான்! அகிம்சையை போதித்தான்! நல்ல பண்பை போதித்தான. வையம் வாழ உத்தமர் நலம் பெற உலகம் பூராவும் சென்றது அவன் போதனை, போதித்தான் போதித்தான் உலகம் எங்கும் சென்றது அவன் போதனை.ஆனால் மனிதன் மாறித்தான் இருக்கின்றானா?. போர் அற்ற உலகத்தை கண்டானா?, சொல்லேனாத துயரத்தை கானும் உலக மக்களின் துன்பம் தான் தொலைந்ததா? வாழ்வில் இருள் விலகி ஒளித்தரும் உலகம் பிறந்ததா?


மனிதன்! ஆசைகளை திரிஷ்ட்டிக்கும் பிரம்மன் ஆயிற்றே? புதுப்புது ஆசைகள் பேராசைகளாக புதிப்பிதுக்கொண்டு செல்கின்றான.பிரம்மனும் தோற்றான் இந்த மகா மனிதனிடம்.


ஆசை கடும் பற்றாக மறும் போது மனிதன் துன்ப சுழலிலே சிக்குகின்றான்,ஆசை அறிவின் எழிச்சி।அந்த எழுச்சியை ஒழுங்கு படுத்த வேண்டும்.எப்படி ஒழுங்கு படுத்துவது? தத்துவ மேதை அருட்த்தந்தை மகாரிசி வேதாத்திரி சொல்கிறார் நீர்நிலைகளில் வெள்ளம் வந்தால் ஏரியில் விட்டும் ஏரி நிறைந்தால் அனைகளில் நிரப்பி அனைகள் நிறைந்தால் ஆற்றிலே விட்டும் முடிவில் கடலிலே கலக்கும் அந்த நீர் அமைதி பெறுவதை போல் ஆசையை தவிர்தல் என்பதை விட ஆசையை சீர் அமைக்கும் வழி மிக முக்கியம்.


உள்ளத்தில் களங்கம.வாழ்க்கை முறையில் எற்படும் தேவை இல்லா பழக்க வழக்கங்கள்।எண்னத்தில் தெளிவின்மை வைத்துக்கொண்டு துன்பம்மில்லா வாழ்வை வாழமுடியுமா? மனத்துயரம் என்பது நம்முடைய இருப்பில் திருப்தியின்மையின் அவலம்தான். ஆசைநிறைந்த மனம் தப்பே இல்லை। ஆசை மனதை நெறிப்படுத்தி முறைப்படுத்த கற்றுக்கொண்டால் மனம் ஒன்றி பேராசை அற்ற நியாமான ஆசைகளாய் துன்பம் அற்ற இனப மயமான வாழ்வாக அமையும்।


கடும் பற்று என்னும் ஆசையை நாம் நியாமான ஆசையாக மற்ற சொல்கிறார் இல்லற ஞானி வேதாத்திரி மகாரிசி.ஆசையை தவிர்த்தல் என்பதவிட ஆசையை சீர் அமைத்தல் என்பது எவ்வளவு பொருள் நிறைந்த தாக்கம். தமிழ் மறை தரும் தமிழர் வாழ்வியல் நெறியை பாருங்கள்.

“மனத்துக்கண் மாசிலன் ஆதல் அனைத்தறன் ஆகுல் நீரபிற”


ஆக்கம் மனோவியம் மனோகரன்
Post a Comment